Không chỉ được yêu mến trong game, truyện tranh, phim hoạt hình, sở thích sưu tập các bộ đồ chơi mô hình Pokemon huyền thoại hay thẻ bài Pokemon còn là niềm đam mê của đông đảo người hâm mộ mọi lứa tuổi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Là một người hâm mộ Pokemon chân chính, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ lỡ lịch sử phát triển đầy thú vị của thương hiệu này. Hãy cùng GameStop tìm hiểu trong nội dung bên dưới nhé!
Tháng 2/1996: Game Pokemon lần đầu ra mắt
Thương hiệu Pokémon được viết tắt từ tên gọi đầy đủ là “Pocket Monsters” - một ý tưởng về trò chơi điện tử của Satoshi Tajiri và Ken Sugimori - người sáng lập tạp chí Game Freak và công ty phát triển trò chơi điện tử cùng tên tại Nhật Bản. Satoshi Tajiri đã đề xuất Pocket Monsters cho Nintendo - công ty phát hành game hàng đầu thời điểm những năm 90. Tuy nhiên, ý tưởng ban đầu không đủ thuyết phục nhà phát hành game nổi tiếng Nintendo. Bù lại, Tajiri may mắn có cơ hội nhận được sự cố vấn của Shigeru Miyamoto - Giám đốc đại diện tại Nintendo để phát triển thêm ý tưởng của mình. Kết quả của chuỗi ngày nỗ lực này chính là sự ra mắt của game Pocket Monsters: Red and Green trên hệ thống Nintendo Game Boy Nhật Bản năm 1996. Trò chơi nhập vai cơ bản xoay quanh việc thu thập, huấn luyện Pokemon trong các trận chiến với Pokemon khác. Pocket Monsters: Red and Green bắt đầu nhượng quyền thương mại và trở thành trò chơi nhượng quyền lớn thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau game Mario, đồng sở hữu của Nintendo.
Tháng 10/1996: Ra mắt game Thẻ bài Pokemon (Pokemon Trading Cards Game)
8 tháng sau khi Pocket Monsters: Red and Green ra đời và được đón nhận rộng rãi bởi người dùng mọi lứa tuổi, trò chơi thẻ bài Pokemon (Pokemon Trading Card Games) ra mắt với luật chơi riêng và nhanh chóng trở thành board game nổi tiếng.
Tháng 11/1996: Truyện tranh Pokémon Pocket Monsters lần đầu xuất bản
Pokemon được xem là thương hiệu nhượng quyền thành công nhất trong 25 năm qua với doanh thu lên đến 100 tỷ USD. Thành công rực rỡ với tư cách trò chơi ăn khách trên máy điện tử cầm tay Nintendo, Pokemon tiếp tục ghi dấu ấn lịch sử với bộ truyện tranh dài hơn 900 tập cùng phim hoạt hình và chương trình truyền hình dài tập.
Thương hiệu Pokemon nổi tiếng đến mức thậm chí có cả công viên giải trí Pokémon, hay còn gọi là Công viên Pokép ở Nhật Bản và Đài Loan. Có những quán cà phê theo chủ đề được gọi là Pokémon Café trên khắp thế giới và các cửa hàng Pokémon chuyên dụng bán các mặt hàng độc quyền. Thật khó để tìm thấy bất kỳ ai chưa từng ít nhất nghe nói về nhượng quyền thương mại dưới một số hình thức.
Những người sưu tập mô hình Pokemon không chỉ để thỏa mãn sở thích đơn thuần, mà còn bởi những lưu luyến và hoài niệm về tuổi thơ. Một khảo sát Midia ở nhóm người hâm mộ Pokemon cho biết, 65% người tham gia khảo sát có độ tuổi từ 25 đến 44 và đã dõi theo thương hiệu từ những năm đầu. Điều này cũng minh chứng cho sự thành công của thương hiệu Pokemon ở việc tạo được sức hấp dẫn đa thế hệ. Không thể phủ nhận, trò chơi điện tử ở máy cầm tay những năm 90 không chỉ thu hút, giữ chân thế hệ cũ, mà còn tiếp tục lôi cuốn nhiều thế hệ mới trong suốt chặng đường phát triển.
Theo nhà phân tích Karol Severin từ Media Research, những người sưu tập Pokemon mô hình, chơi game thẻ bài hoặc game nhập vai thuộc mọi lứa tuổi, từ trẻ đến người trưởng thành. Pokemon hấp dẫn các thế hệ khác nhau với nhiều cấp độ khác nhau, nhờ đó mà thương hiệu giữ được sự hấp dẫn với người hâm mộ khi họ lớn tuổi. Đối với những người chơi trẻ tuổi, Pokemon lôi cuốn họ khám phá một thế giới độc đáo với sự tiến hóa, sự cạnh tranh và niềm vui. Trong khi ở độ tuổi lớn dần, Pokemon tác động đến cảm xúc của người hâm mộ, những nhân vật gắn liền và nhắc nhở họ về tuổi thơ, tuổi trẻ và còn là chủ đề gắn kết họ với bạn cùng trang lứa.
Với sức hấp dẫn của những quái vật đáng yêu và mạnh mẽ, sưu tập mô hình Pokemon cũng nhanh chóng trở thành một trong những sở thích của nhiều người Việt. Dưới đây là một số loại mô hình Pokemon phổ biến trên thị trường mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên các trang mua sắm trực tuyến hoặc cửa hàng đồ chơi.
Mô hình Pokemon chính hãng sản xuất tại Nhật Bản được làm từ nhựa cao cấp, đa dạng kích thước, có thể lắp ráp hoặc không, có khớp để tạo các cử động, và giá thành hiển nhiên cao hơn so với các mô hình nhựa Trung Quốc giá rẻ. Vì giá thành cao nên việc tìm được mô hình nhân vật Pokemon yêu thích cũng khá khó khăn, và thường phải đặt hàng từ nước ngoài. Trong số các thương hiệu sản xuất mô hình đồ chơi đến từ Nhật, nổi bật nhất vẫn là trung tâm phân phối mô hình chính hãng Pokemon Center, Bandai, Takara Tomy, v.v.
Đồ chơi mô hình Pokemon lắp ráp được Bandai và Bluefin phát hành đầu năm 2020 có tên gọi PokePla kits đã trở nên cực kỳ nổi tiếng kể từ khi ra mắt. Các phần cơ thể của Pokemon được làm từ nhựa cao cấp, tách rời và gắn trên khung, các chi tiết như mắt, mũi, miệng… có thể gỡ - dán, và sách hướng dẫn lắp ghép. Đối với Pokemon mô hình nhựa lắp ghép, người chơi cần sự kiên nhẫn và khéo léo để không làm gãy các chi tiết trong lúc tách ra khỏi khung cố định.
Sưu tập đồ chơi mô hình Pokemon huyền thoại không chỉ dừng lại ở đam mê, những nhân vật đáng yêu và mạnh mẽ này còn là một phần gắn liền với tuổi thơ, kỷ niệm. Điều này cũng lý giải vì sao người hâm mộ trung thành của Pokemon thuộc mọi lứa tuổi và cả thế hệ trưởng thành. Tại Việt Nam, người hâm mộ có thể tìm mua mô hình Pokemon chính hãng tại các cửa hàng trực tuyến uy tín hoặc order trực tiếp từ Nhật. Để lại bình luận bên dưới bài viết những thắc mắc của bạn về Pokemon mô hình hoặc chủ đề mà bạn quan tâm nhé.
Bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về trò chơi thẻ bài Pokemon cũng như các kiến thức cơ bản để gia nhập trò chơi dễ dàng hơn.